Tư vấn "Nghề Marketing" trên VTV.vn

Anh Đặng Đình Trạm, Giám đốc Marketing và bán hàng, Công ty The Bamboo Factory và anh Đào Tùng, người đã nhận bằng Tiến sĩ về marketing tại Pháp, anh Nguyễn Quang Thắng, Thạc sỹ Marketing đã có buổi trò chuyện trực tuyến cùng độc giả VTV.vn xung quanh nghề nghiệp đang được coi là "thời thượng" này.Nghề marketing

Tại Việt Nam, lĩnh vực marketing là một lĩnh vực rất mới. Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng marketing đang trở thành một trong những lĩnh vực nóng nhất hiện nay, ở cả 2 phía cung và cầu nhân lực. Tuy nhiên, marketing cũng là một trong những ngành nghề có biến động nhiều nhất, bị đào thải nhanh nhất hiện nay.

Có thể nói, tại Việt Nam hiện nay, việc đào tạo marketing chưa thể coi là bài bản, chính quy; giáo trình về marketing chủ yếu là của nước ngoài. Không còn cách nào khác, những người yêu thích và say mê lĩnh vực mới mẻ này phải tự đúc rút kinh nghiệm qua cơ hội làm việc thực tế. Con đường chủ yếu đến với nghề của họ là tự học.

Bạn muốn tìm hiểu gì về nghề marketing? Giữa kiến thức và hoạt động thực tế của nghề này khác nhau như thế nào? Nghề marketing tại Việt Nam và các nước phát triển khác có điểm gì chung? Hãy đặt câu hỏi cho anh Đặng Đình Trạm, Giám đốc Marketing và bán hàng, Công ty Bamboo và anh Đào Tùng, người đã nhận bằng Tiến sĩ về marketing tại Pháp, anh Nguyễn Quang Thắng, Thạc sỹ Marketing để được giải đáp.

Em đang học ngành quản trị kinh doanh vậy em có thể làm marketing ko ?.Lam nghề đó cụ thể la làm những việc như thế nào? (Hoai Thu,18Tuổi,Nam dinh)

Thạc sỹ Đặng Đình Trạm:
 Hoàn toàn được. Quản trị kinh doanh trong đó đã bao gồm cả quản trị marketing. Marketing là một chức năng của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động liên quan đến việc nghiên cứu nhu cầu thị trường, tìm hiểu phát triển sản phẩm mới, sử dụng các công cụ để giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tới người tiêu dùng. Trong chương trình quản trị kinh doanh bạn sẽ được trang bị các kiến thức về marketing. Nếu bạn muốn tìm hiểu về marketing, bạn có thể tham khảo một số tài liệu về môn học này, bạn sẽ có những khái niệm về nghề marketing. Chúc bạn thành công!

Em ra truong cung duoc 2 nam va lam trong nghe minh roi, nhung thuc su em van chua rut ra nhieu kinh nghiem thu hut khach hang ve voi minh hay ve voi cong ty co phai em da thieu di mot tinh cach nao docua nghe MK khong? Xin chi cho em cach thu hut khach hang chap nhan san pham cua minh mot cach tu nhien va thoai mai duoc khong anh. Em cam on!?(Nguyen Tuan,23Tuổi,Go Vap)

Tiến sỹ Đào Tùng: Trong nghề marketing, ngoài vấn đề kiến thức chung về nghề này thì người làm marketing cần có một số tố chất khác để có thể làm việc có hiệu quả, điển hình là tính sáng tạo và khả năng giao tiếp (nhất là khi bạn làm ở vị trí thường xuyên tiếp xúc với khách hàng). Nhưng để khách hàng chấp nhận sản phẩm của công ty bạn một cách tự nhiên và thoả mái thì vấn đề cốt lõi lại nằm ở chính sản phẩm: nó có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không? và công tác truyền thông, quảng cáo cho sản phẩm cũng cần phải trung thực để khách hàng phù hợp với đòi hỏi của KH hay chưa? giá cả, cách thức phân phối và công tác truyền thông, xúc tiến đã hợp lý chưa? và cuối cùng là cố gắng trang bị cho mình một số kỹ năng về giao tiếp (nếu bạn cảm thấy mình còn thiếu!).

Với nghề marketing có phân biệt nam, nữ không? Ai có lợi thế hơn? (Hải Hoà,24Tuổi,Ha Nam)

Thạc sỹ Đặng Đình Trạm:
 Nghề marketing hoàn toàn không phân biệt nam hay nữ. Yếu tố cơ bản của nghề marketing đòi hỏi người làm marketing có một số tố chất đặc biệt như tính năng động, luôn luôn sáng tạo, chấp nhận sự đổi mới và làm việc không quản ngại thời gian... Thực tế có rất nhiều nữ giới làm nghề marketing và họ rất thành công. Ở Phương Tây, ví dụ như ở Pháp sinh viên nữ thường chiếm tỷ lệ cao trong các chương trình đào tạo nghề marketing. Tôi thêm một ví dụ cụ thể hơn khi tôi tham gia chương trình Master về marketing ở Đại học Orléans - Pháp, lớp học chúng tôi có 26 sinh viên nhưng trong đó có tới 22 sinh viên nữ. Về lợi thế, thông thường nữ giới có lợi thế làm marketing trong các ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, xuất bản, hàng tiêu dùng...

Marketing liệu có phải là liên tục chạy cùng thời gian, chạy cùng thị trường ko? Các anh có thể giải thích cho em đươc không?(Trần Ngọc Khoát,20Tuổi,Hà Nội)

Tiến sỹ Đào Tùng: Câu nói đó là đúng, và hơn thế nữa nhà làm marketing cần phải đi trước thời gian và đi trước thị trường để giành thế chủ động trong kinh doanh. Một số lý do sau có thể giải thích điều này: 1- Nhu cầu người tiêu dùng thường xuyên thay đổi, và các đòi hỏi của họ ngày càng tinh tế hơn, khắt khe hơn; 2- Công nghệ phục vụ sản xuất kinh doanh cũng thay đổi rất nhanh, giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra những sản phẩm mới tốt hơn, giá rẻ hơn; và 3- Cạnh tranh ngày càng gay gắt, các đối thủ cạnh tranh luôn có những chiến lược mới để thu hút khách hàng, và tung ra các sản phẩm mới. Các lý do trên đòi hỏi nhà làm marketing phải thường xuyên theo dõi và cập nhật diễn biến của thị trường để có thể đưa ra các quyết định marketing hiệu quả.

Marketing đã cs trên thế giới từ rất lâu rồi, còn ở VN nó vẫn còn rất mới. Theo các anh, chúng ta cần làm gì để marketing VN theo kịp bên ngoài. Sụ chênh lệch giữa Marketing VN và TG có quá xa không?(Phạm Thu Hương,23Tuổi,Hà Nội)

Thạc sỹ Đặng Đình Trạm: Câu hỏi của bạn rất thú vị. Tôi nghĩ bạn cũng đã tìm hiểu rất nhiều và so sánh trình độ marketing Việt Nam và thế giới. Theo quan điểm của tôi sự chênh lệch ở đây bắt nguồn từ yếu tố con người - năng lực của người làm marketing. Chúng ta thiếu kiến thức về marketing và kinh nghiệm chứ không bị hạn chế về công cụ, phương tiện hay tài chính. Để nâng cao năng lực marketing của Việt Nam, tôi thiết nghĩ các doanh nghiệp nên đầu tư cho đào tạo marketing, các bạn sinh viên thường xuyên cập nhật và học hỏi các kiến thức mới về marketing thông qua các phương tiện thông tin hữu ích như internet, các tạp chí khoa học chuyên ngành marketing... Sự chênh lệch giữa marketing Việt Nam và thế giới sẽ không xa nếu chúng ta có các mô hình đào tạo kết hợp giữa các trường đại học với các doanh nghiệp, giữa trường đại học Việt Nam và các trường đào tạo chuyên ngành marketing trên thế giới.

Em nghe nói, marketng chỉ thích hợp với nam giới, còn con gái bọn em không nên theo nghề này dễ "ế" lắm. Liệu có đúng không anh? Mà em lỡ thích nghề này mất rồi, các anh cho em lời khuyên nên làm thế nào đây?(Mai Thị Thuý Hằng,20Tuổi,Sơn Dương, Tuyên Quang)

Thạc sỹ Đặng Đình Trạm: Chào bạn Thuý Hằng, bạn có thể tham khảo câu trả tời của tôi cho câu hỏi của bạn Hải Hoà. Nghề marketing hoàn toàn phù hợp với cả nam và nữ giới. Tôi có cách nhìn ngược lại, nếu các bạn nữ làm nghề marketing thì lại có nhiều cơ hội lấy chồng sớm hơn. Thực ra, các bạn có khả năng giao tiếp tốt hơn và có thể nói là các bạn nữ marketing thì khéo hơn. Hơn nữa làm marketing lại có nhiều cơ hội được giao lưu, gặp gỡ và tiếp xúc. Chúc bạn thành công trong nghề marketing và hanh phúc trong cuộc sống!

Em biết quảng cáo là một trong những hình thức marketing. Và tương tự như thế tổ chức sự kiện cũng nhằm giới thiệu sản phẩm và đưa ra thị trường. Em thấy PR cũng có một hoạt động tương tự như vậy. Nói chung là rất khó phân biệt. Vì thế em muốn hỏi giữa marketing,quảng cáo, PR có điểm gì giống và khác nhau?(Nguyễn Tố Nga,21Tuổi,Yên Ninh, Yên Bái)

Tiến sỹ Đào Tùng: Có 4 công cụ chính sử dụng trong hoạt động marketing: Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Phân phối (Place) và Truyền thông/Xúc tiến (Promotion). Quảng cáo, tổ chức sự kiện và PR (Quan hệ công chúng) đều nằm trong công cụ Truyền thông/Xúc tiến. Điểm giống nhau của chúng là đều nhằm quảng bá hình ảnh của công ty và của sản phẩm tới các khách hàng. Chúng chỉ khác nhau ở cách thức thực hiện. Quảng cáo thì trực tiếp nói về thương hiệu hay sản phẩm của mình thông qua các phương tiện truyền thông, và mục đích thương mại được thể hiện rất rõ. Quan hệ công chúng là cách thức truyền thông gián tiếp (tài trợ các hoạt động xã hội, tham gia vào các hoạt động nhân đạo...) nhấn mạnh đến vai trò xã hội của công ty, và thông qua đó nhằm nâng cao uy tín của thương hiệu. Tổ chức sự kiện cũng là hình thức quảng bá về công ty nhưng thông qua các sự kiện lớn của công ty (ngày thành lập, tung ra sản phẩm mới...).

Em đang làm nghề bán hàng, em muốn hỏi anh Trạm là làm thế nào để có cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất Em cười rất nhiều liệu có phải là một cách tốt không?(Nguyễn Huyền Thương,21Tuổi,Hà Nội)

Thạc sỹ Đặng Đình Trạm: Bán hàng là một công việc khó nhưng rất thú vị. Hàng ngày bạn được gặp gỡ và tiếp xúc với rất nhiều khách hàng với đa dạng về nhu cầu, tính cách và nhiều tâm trạng khác nhau. Luôn luôn tươi cười là điều rất cần thiết đối với một người bán hàng. Nhưng không phải lúc nào cũng có thể cười. Thật là ngộ nghĩnh nếu bạn là người bán hàng dược phẩm hay hàng hoá phục vụ lế hiếu và nụ cười luôn nở trên môi! Để thu hút khách hàng hiệu quả thì người bán hàng phải hiểu được tâm trạng của người mua hàng và ứng xử một cách tương ứng, người bán hàng phải luôn bình tĩnh và kiểm soát được tâm trạng của mình trước những khách hàng khó tính, phải có kiến thức và hiểu rsst rõ về sản phẩm và luôn luôn tư vấn cho khách hàng những sản phẩm phù hợp nhất với mỗi khách hàng. Nếu bạn sử dụng nụ cười của mình một cách thích hợp, ban sẽ là người bán hàng thành công!

Theo anh một người thành công trong lĩnh vưc Marketing cần hội tụ những yếu tố gì?(Lê Việt Hùng,27Tuổi,Hải Phòng)

Thạc sỹ Nguyễn Quang Thắng:
 Theo anh, một người thành công trong lĩnh vực marketing phải là một người năng động, có óc sáng tạo và tính cách quyết đoán, biết chấp nhận sự đổi mới. Ngoài ra, một người thành công trong nghề marketing phải là người luôn biết đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu rõ hơn khách hàng thực sự cần cái gì, khả năng đáp ứng của doanh nghiệp đến đâu, trên cơ sở đó đưa ra các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng một cách tốt nhất.

Em muon biet dinh nghia ve marketing va cong viec chinh cua nghe marketing la gi?(Loan,20Tuổi,Thu duc)

Thạc sỹ Đặng Đình Trạm: Để có một định nghĩa chính xác về marketing, tôi cho rằng không cần thiết, bởi vì có rất nhiều định nghĩa dưới nhiều góc độ khác nhau. Để có một khái niệm về marketing, thật đơn giản bạn chỉ cần dánh chữ marketing vào bất cứ công cụ tìm kiếm nào trên internet, bạn sẽ có được các thông tin về marketing bằng bất cữ ngôn ngữ gi. Bạn thử vào đây xem :http://www.google.com.vn/search?hl=vi&q=marketing&meta=

Nghề Marketing là sự trải nghiệm từ thực tế. Vậy việc học trong nhà trường phải chăng là vô ích?(Minh Tiếp,29Tuổi,HP)

Thạc sỹ Nguyễn Quang Thắng: Tôi khẳng định với bạn một điều việc học hay trang bị kiến thức về bất kỳ lĩnh vực nào cho mình đều là có ích nếu bạn biết cách vận dụng hiệu quả các kiến thức đó vào thực tế công việc. Đồng ý là nghề marketing nói riêng hay bất kỳ nghề nào đó nói chung đều đòi hỏi sự trải nghiệm qua thực tế nhưng nếu không được trang bị đầy đủ hay thiếu hiểu biết cơ bản trong nghề thì khả năng thành công sẽ không cao và thời gian bỏ ra trong công việc sẽ không ít vì đôi khi bạn không biết bạn sẽ phải làm gì và bắt đầu từ đâu.

Xin hỏi anh Đặng Đình Trạm và anh Đào Tùng câu hỏi như sau: Đối với một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, Marketing được vận dụng như thế nào? Dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu khách hàng của các doanh nghiệp sản xuất thể hiện ở những điểm gì? Chân thành cảm ơn!?(Nguyen Thu Trang,24Tuổi,Hai Phong)

Tiến sỹ Đào Tùng: Việc vận dụng marketing vào một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồng nghĩa với việc bạn phải trả lời các câu hỏi cơ bản sau: bạn sản xuất cái gì và cho ai? họ mong muốn gì ở sản phẩm đó? sản phẩm của bạn có gì khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh? bạn sẽ bán chúng bằng cách nào? và làm thế nào để cho khách hàng biết đến và tin tưởng ở sản phẩm của bạn? Trả lời tốt các câu hỏi đó thì các bạn đã làm marketing rồi đó. Về dịch vụ đối với một doanh nghiệp sản xuất thì có thể phân ra là dịch vụ đi kèm với sản phẩm (lắp ráp, hướng dẫn sử dụng, sửa chữa, bảo hành, dịch vụ vận chuyển...) và các dịch vụ liên quan tới quan hệ khách hàng (dịch vụ thanh toán hay các dịch vụ tín dụng khác). Nhưng cách tốt nhất để bạn biết bạn cần các dịch vụ gì là bạn hãy đi hỏi các khách hàng của bạn là họ cần những dịch vụ gì.

Em đang là một sinh viên khoa marketing. Em muốn biết sau này em có thể làm việc ở những vị trí nào?(Dũng,18Tuổi,Hà Nội)

Tiến sỹ Đào Tùng: Em có thể xem câu trả lời về những công việc chính của nghề marketing anh đã trả lời ở trên. Chúc em học tốt.

Neu muon tho thanh nhan vien marketing chuyen nghiep thi can bao lau thoi gian ? Nhung trong nghe marketing nhung kho khan nao ma` nhung nguoi trong nghe phai doi dau nhieu nhat /?(Thái Sơn Nguyên,25Tuổi,43/2 nguyễn đình chiễu gia lai)

Thạc sỹ Đặng Đình Trạm: Để trở thành nhân viên marketing chuyên nghiệp, câu hỏi không phải là mất bao lâu thời gian mà là bạn sẵn sàng dành bao nhiêu thời gian và công sức cho công việc này. Một người năng động, sáng tạo, giao tiếp tốt... có thể trở thành nhân viên marketing chuyên nghiệp ngay sau thời gian thử việc. Tôi khuyên bạn nen tự đặt câu hỏi cho mình là cần bao lâu thời gian để trở thành một chuyên gia marketing hay một nhà quản lý marketing chuyên nghiệp?

Những khó khăn trong nghề marketing rất đa dạng, với tôi có lẽ đó là rào cản ngôn ngữ khi tôi đi công tác ở một nước ít sử dụng tiếng Anh hay tiếng Pháp. Ví dụ như tôi đi Trung Quốc hoặc làm việc với khách hàng Hàn Quốc, rất bất tiện khi luôn phải có phiên dịch. Với tôi thêm nữa là chêch lệch múi giờ giữa các quốc gia. Tôi thường làm việc với khách hàng Mỹ, phần lớn khách hàng đòi hỏi tôi phải có câu trả lời ngày lập tức hoặc chí ít là trong ngày và tôi cũng không muốn khách hàng phải chờ đợi với những yêu cầu thông tin không phức tạp, nhưng ngày làm việc ở Mỹ bắt đầu khi kết thúc ngày làm việc ở Việt Nam. Do vậy tôi thường phải làm việc cả đêm. Tôi đã từng có ngày làm việc dài nhất là 33 giờ liên tục (8 giờ sáng bắt đầu và kết thúc lúc 5 giờ chiều ngày hôm sau - tất nhiên có nghỉ cho giờ ăn). Còn rất nhiều khó khăn khác nhưng không phải ai cũng gặp khó khăn giống nhau. Hãy đừng ngại khó khăn, bạn sẽ thành công!

Em rất say mê nghề marketing nhưng thục sự em chưa hiểu phải bắt đầu từ điểm nào? Các anh có thể chỉ dẫn cho em con đuờng trử thành một nhà marketing được ko?(Nguyễn Thanh Minh,23Tuổi,Bác Ninh)

Thạc sỹ Nguyễn Quang Thắng: Anh nghĩ rằng việc em say mê nghề marketing là em đã có một nửa cơ hội thành công rồi vì anh chưa thấy ai thành công mà thiếu sự đam mê trong nghề (cười). Tuy nhiên để thực sự trở thành một nhà marketing theo đúng nghĩa thì em sẽ có rất nhiều việc phải làm bắt đầu từ việc trang bị cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc về marketing, không ngừng học hỏi, tham gia tích cực vào các diễn đàn về marketing trên mạng đến việc trải qua thực tế công việc từ vai trò một nhân viên marketing. Điều quan trọng nhất mà anh có thể khuyên em là đừng bao giờ từ bỏ ước mơ. Chúc em sớm tìm ra con đường đi thành công của riêng mình.

Và em nên đọc những quyển sách nào để hiểu biết hơn về nghề này?(Dương,20Tuổi,Hải phòng)

Tiến sỹ Đào Tùng: Em có thể tham khảo những cuốn sau: Marketing căn bản (P. KOTLER), Quản trị marketing (P. KOTLER), Những nguyên lý tiếp thị (P. KOTLER and K. AMSTRONG)

Hoặc các giáo trình của các trường ĐH học lớn có đào tạo chuyên ngành này: Marketing Thương Mại (Giáo trình của ĐH Thương Mại), Marketing căn bản (Giáo trình của ĐH Kinh tế Quốc dân)

-có phải marketing là làm bất cứ việc gì để mọi người biết tới thương hiệu của doanh nghiệp -tôi vừa tốt nghiệp đại học , tôi có nghĩ ra rất nhiều cách để thu hút sự chú ý của công chúng , như vậy tôi có vận dụng những cách đó vào marketing được không, vì tôi đang thất nghiệp 073 912207, 0938324001 Kehoangdaii@yahoo.Com?(Lê Bá Thuận,25Tuổi,Bình dương)


Tiến sỹ Đào Tùng: Làm cho khách hàng biết đến thương hiệu của công ty là một phần của nghề marketing, và nếu bạn cảm thấy mình có nhiều cách để thu hút sự chú ý của công chúng thì bạn rất có tố chất cho nghề này đấy. Tuy nhiên bạn cần lưu ý tới nhiều vấn đề khác nữa của marketing để làm cho khách hàng hài lòng và muốn quay lại với sản phẩm của bạn khi họ có nhu cầu. Đừng để họ thất vọng khi mua và sử dụng sản phẩm của các bạn. Chúc bạn thành công.

Thạc sỹ Đặng Đình Trạm: Làm marketing không nhất thiết là làm bất cứ việc gì mà cần làm những việc được định hướng. Thật là vui khi bạn có rất nhiều ý tưởng để thu hút sự chú ý của công chúng. Bạn hoàn toàn có thể vận dụng những ý tưởng mới vào marketing. Tuy nhiên hãy lựa chọn những ý tưởng tốt nhất. Rất tiếc bạn ở Bình Dương, nếu như bạn ở Hà Nội tôi đã có thể gọi bạn đến phỏng vấn. Chúc bạn sớm tìm được công việc thích hợp và thành công trong nghề marketing!

Em muon tim hieu ro hon ve nghe mảketting?(Dinh Xuan Hoi,20Tuổi,Nam dinh)

Tiến sỹ Đào Tùng: Em hãy bớt chút thời gian để đọc sách về marketing, và nếu có điều kiện thì hãy theo một vài khoá đào tạo về nghề này. Chúc em thành công.

Quý vị khán giả thân mến, chúng tôi xin cảm ơn các độc giả đã đặt câu hỏi cho chúng tôi. Nếu các bạn có những câu hỏi khác có thể gửi trực tiếp cho chúng tôi theo địa chỉ email sau: Đặng Đình Trạm (tram.dangdinh@laposte.net), Nguyễn Quang Thắng (nguyen.thang.quang@gmail.com ), Đào Tùng (dtungsc@yahoo.fr ).

eBrandium.com - Nguồn tin: VTV.vn

0 Response to "Tư vấn "Nghề Marketing" trên VTV.vn"

Đăng nhận xét

Friends list